Thông tin

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Admin - BQT)
  • (Head master - BQT)
  • (Kĩ thuật viên)

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Liên kết ngành

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Hình thức đẹp
Nội dung đạt chuẩn
Cần mở thêm chuyên mục
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • QUANG CAO

    Trang thông tin admin

    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGHI ĐỒNG

    BGH: Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng - BT chi bộ. Phan Thị Nhung- Phó hiệu trưởng - PBT.
    BQT: Nguyễn Thị Hạnh - Chịu trách nhiệm nội dung. Bùi Xuân Nhật - admin - thiết kế kĩ thuật.
    Địa chỉ: Xóm 7 - Nghi Đồng - Nghi Lộc - Nghệ An. Hộp thư: c1nghidong.nl@nghean.edu.vn.

    Tel: 0383612139; mobile: 0985.868.848 or 0913.466.234. Website: http://nghidong.violet.vn
    Website vnedu: http://tieuhoc.nghidong.nghiloc.vnedu.vn
    Chân thành cảm ơn quý thầy cô đã ghé thăm và đóng góp ý kiến!

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Hoàng Hiếu
    Ngày gửi: 10h:58' 29-04-2011
    Dung lượng: 359.0 KB
    Số lượt tải: 270
    Số lượt thích: 0 người

    Phản ứng hạt nhân
    Bài 54
    TRƯỜNG THPT TÂN HIỆP
    TỔ VẬT LÝ
    Giáo viên biên soạn: Huỳnh Thị Ngọc Châu
    Năm học: 2008 – 2009.
    * Kiểm tra bài cũ:
    1/ Sự phóng xạ là gì ? Chu kỳ bán rã của
    chất phóng xạ là gì? Viết biểu thức
    toán học diễn tả định luật phóng xạ.
    Giải bài tập số 4 SGK.
    2/ Thế nào là độ phóng xạ của một
    lượng chất phóng xạ? Hệ thức giữa độ
    phóng xạ và số nguyên tử trong chất phóng
    xạ? Giải bài tập số 5 SGK
    Dàn bài:
    - Phản ứng hạt nhân.
    - Các định luật bảo toàn trong phản ứng
    hạt nhân.
    - Năng lượng trong phản ứng hạt nhân.
    - Hai loại phản ứng hạt nhân tỏa năng
    lượng.
    1. Phản ứng hạt nhân:
    a. Thí nghiệm của Rơ dơ pho ( nhà vật lý người Anh
    1871 – 1937 )









































    Thực hiện năm 1903
    Trình bày thí nghiệm
    của Rơ dơ pho.
    Thực hiện năm 1909

    Thế nào là phản ứng hạt
    nhân?
    * Định nghĩa:
    Phản ứng hạt nhân là một quá trình dẫn đến sự
    biến đổi hạt nhân
    Sự phóng xạ có phải là một phản ứng hạt nhân không ? Tại sao?
    Vậy có mấy loại phản ứng hạt nhân?
    Phân loại : có 2 loại
    - Phản ứng tự phân rã của một hạt nhân không bền
    vững thành các hạt khác ( sự phóng xạ )
    A: hạt nhân mẹ ; B: hạt nhân con; C là hạt hoặc
    - Phản ứng trong đó các hạt nhân tương tác với nhau dẫn đến sự biến đổi chúng thành các hạt khác ( phản ứng hạt nhân nhân tạo )

    A & B là các hạt tương tác; C & D là các hạt sản phẩm.
    chất phóng xạ , là một đồng vị phóng xạ nhân tạo






    Câu hòi 1: Nêu một phản ứng hạt nhân xảy ra trong tự nhiên.
    Câu hỏi 2: Thế nào là phản ứng hóa học? Cho ví dụ.
    So sánh phản ứng hạt nhân và phản ứng hóa học.
    * Giống nhau: đều là quá trình biến đổi chất nầy thành chất
    khác.
    * Khác nhau:
    - Trong phản ứng hóa học các hạt nhân nguyên
    tử không đổi, chỉ sự ghép với nhau là thay đổi.
    - Trong phản ứng hạt nhân các hạt nhân nguyên
    tử biến đổi, nguyên tố nầy biến đổi thành
    nguyên tố khác.
    b.Phản ứng hạt nhân tạo nên đồng vị phóng xạ:
    Năm 1934 ông bà Giô li ô – Quy ri đã thực hiện được phản ứng:



    Phản ứng hạt nhân.
    Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân:
    a. Định luật bảo toàn số nclôn ( số khối A )
    - Trong phản ứng hạt nhân, tổng số nuclôn của các hạt tương tác bằng tổng số nuclôn của các hạt sản phẩm.







    - Giải thích
    Trong phản ứng hạt nhân 1 prôton chỉ có thể biến đổi thành 1 nơtron và ngược lại nên tổng số prôton và nơtron không đổi.

    Hệ kín ( hệ vĩ mô ) tuân theo những định luật bảo toàn nào?
    Định luật bảo toàn : điện tích, khối lượng, năng lượng, động lượng, công,…
    Viết định luật bảo toàn số nuclôn cho các phản ứng hạt nhân sau:

    1. Phản ứng hạt nhân.
    2. Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân:
    a. Định luật bảo toàn số nclôn ( số khối A )
    b. Định luật bảo toàn điện tích:
    Tổng đại số các điện tích của các hạt tương tác bằng tổng đại số các điện tích của các hạt sản phẩm.






    - Giải thích:
    Các hạt tham gia phản ứng hạt nhân là hệ cô lập về điện.
    Viết định luật bảo toàn điện tích cho các phản ứng hạt nhân sau:
    Phản ứng hạt nhân.
    Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân:
    a. Định luật bảo toàn số nclôn ( số khối A )
    b. Định luật bảo toàn điện tích
    c. Định luật bảo toàn năng lượng toàn phần ( bao gồm
    động năng và năng lượng nghỉ )
    Tổng năng lượng toàn phần của các hạt tương tác
    bằng tổng năng lựơng toàn phần của các hạt sản phẩm.
    d. Định luật bảo toàn động lượng :
    Vectơ tổng động lượng của các hạt tương tác bằng
    vectơ tổng động lượng của các hạt sản phẩm
    * Giải thích : Vì hệ các hạt nhân tương tác là hệ kín.
    * Chú ý:
    - Không có định luật bảo toàn khối lượng
    nghỉ của hệ.
    - Nếu các hạt chuyển động với vận tốc
    lớn thì ta phải xét sự bảo toàn động
    lượng tương đối tính.

    Phản ứng hạt nhân.
    Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân:
    a. Định luật bảo toàn số nclôn ( số khối A )
    b. Định luật bảo toàn điện tích
    c. Định luật bảo toàn năng lượng toàn phần
    d. Định luật bảo toàn động lượng :







    Viết phương trình đầy đủ của phản ứng hạt nhân do ông bà Giô li Ô – Quy ri thực hiện

    Phản ứng hạt nhân.
    Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân
    Năng lượng trong phản ứng hạt nhân
    Xét phản ứng hạt nhân
    Tổng khối lượng nghỉ của các hạt trước và sau tương tác là m0 = mA + mA. và m = mC + mD
    a.. Nếu m < m0
    Khi đó E < E0: phản ứng tỏa năng lượng dưới dạng động năng của các hạt C và D hoặc năng lượng của phôton (ĐLBTNL )

    W = ( m0 - m ) c2

    Vậy : Một phản ứng sinh ra các hạt có độ hụt khối lớn hơn các hạt ban đầu ( hay tổng khối lượng bé hơn các hạt ban đầu) nghĩa là bền vững hơn là phản ứng tỏa năng lượng.

    So sánh năng lượng nghỉ của hệ trước và sau tương tác. Theo ĐLBTNL ta rút ra được nhận xét gì?
    b. Nếu m > m0
    Khì đó E > E0 : muốn có phản ứng ta phải cung cấp cho các A và B một năng lượng

    W = ( m0 – m ) c2 + Wđ

    Vậy một pnản ứng hạt nhân sinh ra các hạt có tổng khôi lượng lớn hơn các hạt ban đầu nghĩa là kém bền vững hơn là phản ứng thu năng lượng.
    So sánh năng nghỉ của hệ trước và sau tương tác, ta rút ra được nhận xét gì?



    Phản ứng hạt nhân.
    Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân
    Năng lượng trong phản ứng hạt nhân
    Hai loại phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng:
    a. Phản ứng nhiệt hạch:
    Sự kết hợp hai hạt nhân rất nhẹ thành hạt nhân
    nặng hơn.
    b. Phản ứng phân hạch :
    Hiện tượng một hạt nhân nặng hấp thu một nơtron
    vỡ thành hai hạt nhân trung bình.

    * Củng cố : Câu hỏi trắc nghiệm
    1/ Chọn câu sai:
    A. Sự hụt khối của các hạt nhân kéo theo sự không
    bảo toàn khối lượng trong phản ứng hạt nhân.
    B. Một phản ứng trong đó các hạt nhân sinh ra có tổng
    khối lượng bé hơn các hạt nhân là phản ứng tỏa
    năng lượng.
    C. Một phản ứng trong đó các hạt nhân sinh ra có
    tổng khối lượng lớn hơn các hạt nhân ban đầu là
    phản ứng thu năng lượng.
    D. Trong phản ứng tỏa năng lượng khối lượng bị hụt đi
    đã biến thành năng lượng tỏa ra
    W = ( m0 – m ) c2
    2 Cho biết hạt nhân X trong phản ứng hạt nhân sau:

    A.Prôton
    B.Nơtron.
    C.
    D.
     
    Gửi ý kiến

    BQT TRANG THÔNG TIN TIỂU HỌC NGHI ĐỒNG THÔNG BÁO

    Để tiện cho quý thầy cô dẽ dàng tiếp cận thông tin, BQT xin giới thiệu qua về cách sắp xếp nội dung tại trang thông tin Trường Tiểu học Nghi Đồng như sau: Để đảm bảo tính khoa học, tính mĩ thuât, tính thông tin, tính tổng hợp... Trang thông tin chỉ cập nhật chọn lọc những thông tin, tư liệu, hình ảnh hoạt động và những bài viết mới nhất, nổi bật nhất. Các thông tin, hình ảnh, tư liệu, tài liệu cũ khác sẽ được đẩy về trang thư viện. Đồng thời để tạo môi trường giao lưu giữa các đồng nghiệp trong và ngoài Trường, BQT thống nhất mở thêm phần "Tương tác đồng nghiệp" (Bài giảng , tư liệu, phần mềm tương tác). Quý thầy cô khi tương tác xin vui lòng lựa chọn thư mục phù hợp với tài liệu đưa lên
    Chân thành cảm ơn quý thầy cô đã ghé thăm, tương tác, ủng hộ và đóng góp ý kiến!